วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

หลักของมาตรฐาน ISO 9001:2000

     หลักการมาตรฐานของ ISO 9001:2000 จะเป็นการระบุถึงข้อกำหนดที่ใช้ในระบบบริหารที่เกี่ยวกับคุณภาพ โดยเป้าหมายเพื่อการสร้างความพอใจให้ต่อลูกค้า มากกว่าจะเน้นการทดสอบหรือตรวจสอบใบผลิตภัณฑ์หรือบริการ การส่งเสริมจะมีการเน้นแนวทางจัดการโดยใช้กระบวนการในการบริหารงานด้านคุณภาพขององค์กรแบบภาพรวม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมแบบไหนก็ตาม ที่การรับเอาเข้ามาหรือที่เรียกกันว่า “Inputs” จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นผลิตผลของกิจกรรมเหล่านั้น ทำการส่งออกไปเรียกกันว่า “Outputs” กระบวนการดังกล่าวอาจเรียกว่าเป็น “a process”
     ตามหลักธรรมชาติ แต่ละองค์กรธุรกิจขนาดเล็กจะประกอบขึ้นจากหลายหน่วยงาน มีกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไปตามการดำเนินงาน แต่จะสอดประสานกันภายใต้วัตถุประสงค์เดียวกันแบบไม่แตกแยก มีกฎเกณฑ์และกติกาในการทำงานแบบเดียวกัน
      เพราะฉะนั้นองค์กรที่เน้นการดำเนินงานอย่างมีคุณภาพ ย่อมสามารถระบุได้ว่าแต่ละกิจกรรมทุกอย่างภายในองค์กรย่อยได้อย่างชัดเจนมากที่สุด ซึ่งรวมไปถึงกระบวนการต่างๆ เพราะผลิตที่ผลที่ถูกป้อนออก จะเป็นตัวป้อนเข้าให้กับอีกกระบวนการหนึ่งในหน่วยถัดไป ซึ่งเราเรียกกระบวนหารทั้งหมดภายในองค์การอย่างเป็นระบบเดียวกันเหล่านี้ รวมถึงการสรางปฏิสัมพันธ์ภายใน เรียกได้ว่าเป็น “การจัดการด้านคุณภาพโดยการมองแบบกระบวนการ” หรือ “Process approach to quality management”

ISO 9001:2000 หลักประกันที่บอกเราได้ว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นมีคุณภาพจริงหรือ ?

      เนื่องจากตัวมาตรฐานดังกล่าว จะเน้นให้เกิดความสม่ำเสมอ คงเส้นคงวา ซึ่งการที่จะรับประกันว่าองค์กรดังกล่าวจะคอยส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า และปรับปรุงจุดด้อยของตัวเอง ให้เกิดความพึงพอใจกับลูกค้าสูงสุดในระยะยาว

ข้อกำหนดของ ISO 9001:2000

ข้อกำหนดมาตรฐานที่เกิดขึ้นดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้คือ
  1. เป็นตัวกระตุ้นให้องค์กรมีความสามารถในการผลิตสินค้าพร้อมส่งมอบไปยังลูค้าให้ตรงกับความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอมากที่สุด
  2. ช่วยให้องค์กรสามารถบรรลุความพึงพอใจต่อลูกค้า ด้วยการจัดการระบบบริหารงานให้มีคุณภาพ พร้อมปรับปรุงระบบในระยะยาว เป็นตัวรับประกันได้ว่าข้อกำหนดของลูกค้าและข้อกำหนดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะตรงตามวัตถุประสงค์ต่อไป

เหตุผลที่ผู้บริหารควรเป็นผู้นำในมาตรฐานดังกล่าว

      เนื่องจากไม่มีระบบบริหารใดที่สามารถช่วยทำให้การจัดการควบคุมองค์กรให้ดำเนินไปได้อย่างมีคุณภาพต่อเนื่อง หากไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากทางผู้บริหาร ดังนั้นการนำเอามาตรฐานดังกล่าวมาใช้ จะทำให้องค์กรดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน และประสบผลสำเร็จได้ดีกว่า

ประโยชน์ของระบบ ISO 9001:2000 สำหรับองค์กร

  1. ช่วยให้เกิดการบริหารที่เป็นระบบมาตรฐาน ลดข้อบกพร่อง ง่ายต่อการตรวจสอบผลงานตามแผนงานที่วางไว้ และยังง่ายต่อการปรับปรุง
  2. มีมาตรฐานตามที่ระบุเอาไว้ในนโยบายเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน ง่ายต่อการเดินหน้าสู่เป้าหมายให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
  3. มีเครื่องมือช่วยตรวจสอบภาในองค์กร ป้องกันการขาดระบบรองรับ
  4. ช่วยให้มีเครื่องมือดักจับปัญหาที่เข้ามา ลดการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และเข้าแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้อย่างตรงจุด
  5. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งสินค้าและบริการ เป็นที่พึงพอใจของลูกค้า
  6. ลดจำนวนแรงงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ สามารถเลือกแรงงานที่มีพื้นฐานดีไม่บกพร่องเข้ามาทำงานได้ดี
  7. ช่วยเพิ่มกำลังใจในการทำงานภายในองค์กรให้สูงขึ้น เพราะพนักงานทราบถึงเป้าหมายของงานว่าคืออะไร

ประโยชน์ที่ได้รับต่อลูกค้าภายนอกองค์กร

  1. ช่วยให้ลูกค้าพึงพอใจต่อสินค้าและบริการ
  2. ได้รับการยอมรับในระดับสากล
  3. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับความพึงพอใจตามที่คาดหวัง
  4. ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มากขึ้น
  5. ช่วยพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขัน
      จะเห็นได้ว่า ISO เป็นมาตรฐานที่ไม่ได้มีเพียงแค่ ISO 9000 เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลาย ISO ที่ถูกตั้งขึ้นตามระบบหมายเลขสากลที่ถูกคิดขึ้น ซึ่งมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมาเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับทั้งองค์กรและลูกค้าได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลักของมาตรฐาน ISO 9001:2000      หลักการมาตรฐานของ ISO 9001:2000 จะเป็นการระบุถึงข้อกำหนดที่ใช้ในระบบบริหารที่เกี่ยวกับคุณภาพ โดยเป้าหมา...